Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2009

CÁC TÁC PHẨM VIẾT VỀ PHẠM THẬN DUẬT ĐÃ XUẤT BẢN TỪ NĂM 1989 ĐẾN NAY

TƯ LIỆU DANH NHÂN

1. PHẠM THẬN DUẬT-CUỘC ĐỜI VÀ TÁC PHẨM.
Tác phẩm do nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Huyền sưu tầm và biên soạn với sự tham gia dịch thuật của Hoàng Lê, Ngô Thế Long, Phạm Văn Thắm, Nguyễn Hữu Tưởng và do Gs Nguyễn Hồng Phong, Viện trưởng Viện Sử học viết lời giới thiệu; Nhà xuất bản Khoa học xã hội ấn hành năm 1989.
Phạm Thận Duật-Cuộc đời và tác phẩm là một công trình nghiên cứu công phu và nghiêm túc, là tác phẩm mở đầu trong việc nghiên cứu và tìm hiểu nhân vật lịch sử Phạm Thận Duật. Cuốn sách ra đời như một phát súng thần công nổ phát đầu tiên cho cả một trận tuyến nghiên cứu về Phạm Thận Duật nói riêng và các nhân vật lịch sử dưới triều Nguyễn nói chung. Sách chia làm 3 phần : Phần 1 nói về Bước đầu tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp Phạm Thận Duật. Phần 2 nói về các tác phẩm của danh nhân và Phần 3 là Phần phụ lục cung cấp thêm những tư liệu có liên quan đến danh nhân. Sách in khổ 13 x 19cm dày 436 trang in với số lượng 820 cuốn.

2. VỀ CON NGƯỜI VÀ SỰ NGHIỆP PHẠM THẬN DUẬT.
Về con người và sự nghiệp Phạm Thận Duật là một tập hợp những bài viết, bài nói về danh nhân Phạm Thận Duật do Phạm Đình Nhân (bút danh Phạm Hưng An) và Nguyễn Quang Ân sưu tầm và biên soạn. Sách gồm 2 phần, phần đầu gồm 14 bài viết của các tác giả viết đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng trong khoảng thời gian từ năm 1989 đến năm 1993 và phần hai gồm các tư liệu như tập Vọng Sơn niên phả và Niên biểu về Phạm Thận Duật. Sách được in khổ 14,5 x 20,5cm, dày 128 trang do Phòng Tư liệu Viên Sử học ấn hành năm 1994.

3. PHẠM THẬN DUẬT-SỰ NGHIỆP VĂN HOÁ, SỨ MỆNH CẦN VƯƠNG.
Cuốn Phạm Thận Duật-Sự nghiệp văn hoá, sứ mệnh Cần Vương là cuốn kỷ yếu về đợt Lễ kỷ niệm 110 năm ngày mất danh nhân Phạm Thận Duật. Sách gồm các bài viết, bài phát biểu trong Lễ tưởng niệm danh nhân ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám Hà Nội, Lễ Khánh thành Nhà bia tưởng niệm danh nhân và những tham luận tại Hội nghị khoa học về danh nhân tổ chức tại Ninh Bình, quê hương danh nhân. Sách gồm 3 phần : Phần 1 gồm những bài phát biểu tại các buổi lễ. Phần 2 gồm những tham luận gửi tới và đọc tại Hội nghị khoa học về danh nhân và Phần 3 là phần Phụ lục gồm một số bài đăng trên các báo chí nhân dịp lễ kỷ niệm và một số tư liệu bổ sung về phong trào Cần Vương cùng các tư liệu khác về Phạm Thận Duật.
Sách do Phạm Đình Nhân và Nguyễn Quang Ân sưu tầm và biên soạn, Gs.NGND Đinh Xuân Lâm viết lời giới thiệu và do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam xuất bản năm 1997 in khổ 14,5 x 20,5, dày 400 trang, số lượng in 500 cuốn.

4. SÓNG TRÀO NON BẢNG.
Sóng trào non Bảng là một tập truyện ký về danh nhân Phạm Thận Duật do nhà nghiên cứu văn hoá, Giáo sư Vũ Ngọc Khánh viết. Gs.NGND Đinh Xuân Lâm, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm Unesco Thông tin tư liệu lịch sử và văn hoá Việt Nam viết lời giới thiệu, và được Nhà xuất bản Văn học ấn hành năm 2000, nhân Lễ kỷ niệm 115 năm ngày mất danh nhân. Tác giả Vũ Ngọc Khánh đã dựng lại toàn bộ cuộc đời Phạm Thận Duật từ thuở hàn vi nhà nghèo nhưng chịu khó cần cù học tập qua toàn bộ những năm tháng làm việc vì dân vì nước cho đến cái chết bi phẫn của ông trên biển cả dọc đường bị thực dân Pháp đưa đi đầy từ Côn Đảo tới đảo Tahiti. Sóng trào non Bảng in khổ 14,5 x 20,5cm, dày 204 trang, số lượng in 500 cuốn.

5. PHẠM THẬN DUẬT TOÀN TẬP.
Đây là một tập sách dày biên soạn công phu nhằm giới thiệu các tác phẩm bằng chữ Hán của Phạm Thận Duật gồm các cuốn Hưng Hoá ký lược, Hà đê tấu tập, Vãng sứ Thiên tân nhật ký và Quan Thành văn tập. Các tác phẩm này đều được dịch và có in kèm ở cuối sách nguyên văn bản chữ Hán được sao chụp.
Sách gồm 3 phần : Phần 1 giới thiệu Thân thế và sự nghiêp Phạm Thận Duật và niên biểu danh nhân. Phần 2 giới thiệu các tác phẩm của Phạm Thận Duật. Ở mỗi tác phẩm của danh nhân đều được giới thiệu bản dịch và một công trình nghiên cứu của các Giáo sư, nhà nghiên cứu nói về giá trị của các tác phẩm của danh nhân để lại. Phần thứ 3 có các bản sao chụp nguyên văn chữ Hán của các tác phẩm của danh nhân..
Sách do Phạm Đình Nhân sưu tầm và biên soạn với sự cộng tác phần dịch thuật của Nguyễn Văn Huyền, Ngô Thế Long, Hoàng Lê, Phạm Văn Thắm, Nguyễn Hữu Tưởng, Phạm Đức Duật. Sách còn có sự tham gia viết bài của các giáo sư và nhà nghiên cứu : Gs.Phan Văn Các, Gs.Trần Nghĩa và Ks.Phan Khánh nhằm đánh giá các giá trị của tác phẩm danh nhân để lại. Giáo sư Đình Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm Unesco Thông tin tư liệu lịch sử và văn hoá Việt Nam viết lời giới thiệu
Sách được in nhân lễ kỷ niệm 115 năm ngày mất danh nhân, khổ 16 x 24cm, dày 840 trang, được in với số lượng 500 cuốn do Nhà xuất bản Văn hoá-Thông tin ấn hành năm 2000.

6. PHẠM THẬN DUẬT, MỘT NHÂN CÁCH LỚN.
Phạm Thận Duật, một nhân cách lớn là một công trình xuất bản nhân kỷ niệm 120 năm ngày mất danh nhân Phạm Thận Duật. Cuốn sách được tập hợp toàn bộ những bài phát biểu, những bài viết, bài nói và những công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu lịch sử và văn hoá, của các giáo sư, tiến sĩ nói về Phạm Thận Duật qua các buổi lễ, hội thảo khoa học về danh nhân. Sách cũng có một phần dành riêng cho những bài viết về Quỹ Giải thưởng sử học Phạm Thận Duật được thành lập từ năm 2000 để phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam trao tặng Giải thưởng sử học Phạm Thận Duật cho các tiến sĩ sử học xuất sắc trong cả nước..
Sách gồm 4 phần. Phần 1 dành cho những công trình nghiên cứu về Phạm thận Duật từ năm 1989 đến 1995 gồm 18 bài viết. Phần 2 dành cho những công trình nghiên cứu về Phạm Thận Duật nhân lễ kỷ niệm 110 năm ngày mất danh nhân (29.11.1885 – 29.11.1995) gồm 59 bài viết. Phần 3 dành cho những bài phát biểu và bài viết nhân lễ kỷ niệm 115 năm ngày mất danh nhân (29.11.1885 – 29.11.2000) gồm 11 bài. Phần 4 dành cho những bài viết về Quỹ Giải thưởng Sử học Phạm Thận Duật gồm 16 bài. Tổng cộng sách có 84 bài viết trong khoảng thời gian từ 1989 đến 2004.
Sách do Gs Đinh Xuân Lâm và Phạm Đình Nhân sưu tầm và biên soạn với Lời giới thiệu của Gs. Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.
Sách được in nhân lễ kỷ niệm 120 năm ngày mất danh nhân Phạm Thận Duật, do Nhà xuất bản Văn hoá Thông tin ấn hành năm 2005, khổ 16 x 24cm, dày 508 trang, in với số lượng 500 cuốn.

7. MƯỜI NĂM, MỘT CHẶNG ĐƯỜNG.
Đây là tập kỷ yếu biên soạn nhân Lễ kỷ niệm 10 năm Giải thưởng Sử học Phạm Thận Duật, 10 năm thành lập Quỹ Giải thưởng Sử học Phạm Thận Duật và Lễ trao Giải thưởng Sử học lần thứ 10 (năm 2009) tổ chức đúng vào dịp Lễ kỷ niệm lần thứ 124 ngày mất của danh nhân. Sách gồm các bài viết giới thiệu về quá trình hình thành Quỹ Giải thưởng Sử học Phạm Thận Duật, các văn bản đi đến việc thành lập Quỹ và việc công bố Giải thưởng Sử học Phạm Thận Duật, sách cũng giới thiệu Quy chế tổ chức và hoạt động của Quỹ Giải thưởng, giới thiệu Hội đồng Điều hành Quỹ, Hội đồng Xét thưởng Giải thưởng Sử học Phạm Thận Duật, giới thiệu Bảng vàng danh dự 49 tiến sĩ sử học được nhận Giải thưởng trong 10 năm qua (2000-2009). Sách còn giới thiệu các bài viết của những người có trách nhiệm của Hội KHLS Việt Nam và của Quỹ Giải thưởng Sử học Phạm Thận Duật về việc giới thiệu và đánh giá Giải thưởng Sử học Phạm Thận Duật và cuối cùng là phần Phụ lục giới thiệu những tài liệu liên quan đến nhân vật lịch sử Phạm Thận Duật cùng những hoạt động đã và đang thực hiên trong 10 năm qua của Quỹ Giải thưởng Sử học Phạm Thận Duật
Sách có gần 70 bức ảnh màu, khổ 16 x 24, dày 114 trang, in 600 bản do Quỹ Giải thưởng Sử học Phạm Thận Duật phát hành phục vụ lễ kỷ niệm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

free counters